ประวัติ ปรัชญา วิสัยทัศน์

ประวัติและความเป็นมา

จัดตั้งหน่วยงานการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาขึ้นหน่วยงานหนึ่งเรียกว่า “วิทยาลัยการศึกษา”  โดยเป็นหน่วยงานในกำกับของมหาวิทยาลัยมีหน้าที่จัดการศึกษาในทำนองเดียวกันกับคณะดำเนินงานในรูปแบบการบริหารในลักษณะนอกระบบราชการที่เป็นความคล่องตัว มีประสิทธิภาพและพึ่งตนเองให้มากที่สุด โดยมีสภาพวิชาการและสภามหาวิทยาลัยกำกับควบคุมและให้ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า “College of Education” ประกาศ ณ วันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ.2548

คณะครุศาสตร์และพัฒนามนุษย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ตั้งอยู่ที่อาคารคณะครุศาสตร์และพัฒนามนุษย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด 113 หมู่ 12 ถนนร้อยเอ็ด-โพนทอง ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นหน่วยงานตามโครงสร้างภายในของมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2549 จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ. 5 ปี) เดิมสังกัดภาควิชาครุศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2547 เปิดการเรียนการสอนตามหลักสูตร 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ และสาขาวิชาวิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2549 เปิดการเรียนการสอนตามหลักสูตรเพิ่มเติม 3 หลักสูตร คือ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาคณิตศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย และสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา

ปีการศึกษา 2550 เปิดการเรียนการสอนตามหลักสูตรเพิ่มเติม 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย และสาขาวิชาดนตรีศึกษา

ปีการศึกษา 2553 เปิดการเรียนการสอนตามหลักสูตรเพิ่มเติม 2 หลักสูตร คือหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาสังคมศึกษา และสาขาวิชาพลศึกษาและการจัดการกีฬา

ปีการศึกษา 2554 เปิดการเรียนการสอนตามหลักสูตร 9 หลักสูตร คือหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาภาษาอังกฤษ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา สาขาวิชาภาษาไทย สาขาวิชาดนตรีศึกษา สาขาวิชาพลศึกษาและการจัดการกีฬาและสาขาวิชาสังคมศึกษา

ปีการศึกษา 2556 เปิดการสอนตามหลักสูตร 10 หลักสูตร คือ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป สาขาวิชาคณิตศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา สาขาวิชาภาษาไทย สาขาวิชาดนตรีศึกษาสาขาวิชาพลศึกษา และสาขาวิชาศิลปศึกษา

ปีการศึกษา 2557 เปิดการสอนตามหลักสูตร 13 หลักสูตร คือ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป สาขาวิชาคณิตศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา สาขาวิชาภาษาไทย สาขาวิชาดนตรีศึกษา สาขาวิชาพลศึกษา และสาขาวิชาศิลปศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู และหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต 2 หลักสูตร คือ สาขาวิจัยและประเมินผลการศึกษา หลักสูตรและการเรียนการสอน

ปีการศึกษา 2558 สภามหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด มีมติให้วิทยาลัยการศึกษา เปลี่ยนชื่อเป็น คณะครุศาสตร์ เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2558 และมีการแบ่งส่วนราชการในคณะครุศาสตร์ ดังนี้ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป สาขาวิชาคณิตศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา สาขาวิชาภาษาไทย สาขาวิชาดนตรีศึกษา สาขาวิชาพลศึกษา สาขาวิชาศิลปศึกษา สาขาวิชาวิชาชีพครู และหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต 2 หลักสูตร คือ สาขาวิจัยและประเมินผลการศึกษา สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน

ปีการศึกษา 2560 เปิดการสอนหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาการประถมศึกษาปีการศึกษา 2562 เปิดการเรียนการสอนทั้งในระดับปริญญาเอก เพิ่มเติมคือหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิจัย

นอกจากนี้ปีการศึกษา 2562 ได้เปิดการเรียนการสอนทั้งในระดับปริญญาตรี หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู และบัณฑิตศึกษา รวม 17 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรปริญญาตรี 11 หลักสูตร หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู 1 หลักสูตรหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต 3 หลักสูตร หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต 2 หลักสูตร

ปีการศึกษา 2567 โดยที่ได้มีกฎกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดตั้งคณะครุศาสตร์
และการพัฒนามนุษย์ขึ้นเป็นส่วนราชการในมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด เป็นการสมควรวางหลักเกณฑ์ ในการบริหาร
และการดำเนินงานของคณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินงาน
ในสภาวการณ์ปัจจุบัน


ประจำคณะ


ดอกไม้ประจำคณะ                                                     

ดอกแคแสด


ปรัชญา

สร้างครูดี พัฒนาท้องถิ่น ด้วยนวัตกรรมทางการศึกษา สู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต


อัตลักษณ์ของนักศึกษา

เก่งสอน แกร่งงาน ประสานความร่วมมือ


วิสัยทัศน์

ภายในปีพศ.2571 คณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ต้องเป็นสถาบันต้นแบบในการผลิตครูและพัฒนาครูฐานสมรรถนะ การพัฒนามนุษย์ทุกช่วงวัย ด้วยนวัตกรรมเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และความสุข สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน


ค่านิยมหลักขององค์กร (KRUSAON)

K = Knowledge / รอบรู้ในศาสตร์สาขาตนเอง
R = Responsibility / รับผิดชอบต่อสังคม
U = Unity / ทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว
S = Skills  / มีทักษะการทำงานที่หลากหลาย
A = Awareness / ตระหนักรู้ในตนเอง
O = Originality / ริเริ่มสร้างสรรค์และเรียนรู้สิ่งใหม่
N = Network / การสร้างเครือข่ายทางวิชาชีพ


พันธกิจ

  1. เป็นส่วนราชการที่ผลิตกำลังคนแบบการศึกษาตลอดชีวิต
  2. ผลิตบัณฑิตวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา และมนุษย์ทุกช่วงวัยที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและสังคม และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับบุคคล สังคมและชุมชนในพื้นที่
  3. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ตอบสนองต่อนโยบายและความต้องการ         ในการพัฒนาการศึกษาของท้องถิ่นและประเทศ
  4. เป็นสถาบันผลิตบัณฑิต วิจัย และพัฒนาท้องถิ่น ด้วยองค์ความรู้ด้านครุศาสตร์และการศึกษาที่ตอบโจทย์การพัฒนามนุษย์ทุกช่วงวัยสอดคล้องตามบริบทพื้นที่หรือท้องถิ่นโดยเชื่อมโยงกับงานวิจัย วิชาการและการเรียนการสอน
  5. ให้บริการวิชาการ การวิจัย การอนุรักษ์และพัฒนาศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สอดคล้องกับความต้องการ และความจาเป็นในการแก้ไขปัญหาของสังคม
  6. พลิกโฉมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วยองค์ความรู้ตามศาสตร์สาขาวิชาและ การบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน

slot gacor slot pg ทดลองเล่นสล็อต https://superlba.dpu.ac.th/upload/content/ https://e-slip.kpru.ac.th/assets/ https://president.tru.ac.th/video/ สล็อตเว็บตรง PG SLOT ทดลองเล่นสล็อต